Quy định pháp luật về việc độ xe ô tô: Những điều cần biết
Sở hữu một chiếc xe mang đậm dấu ấn cá nhân không chỉ thể hiện phong cách mà còn giúp tăng thêm niềm vui khi lái xe, do đó độ xe đã trở thành phong trào được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng việc độ xe cần tuân thủ những quy định pháp luật nhất định.

Nếu bạn đang có ý định nâng cấp xế yêu của mình, hãy cùng tìm hiểu những thông tin quan trọng về quy định pháp luật liên quan đến việc độ xe dưới đây để tránh những rắc rối không đáng có.
Độ xe là gì và các loại hình độ xe phổ biến
Độ xe là việc thay đổi cấu trúc hoặc ngoại hình xe so với bản gốc từ nhà sản xuất, bằng cách thêm phụ tùng, thiết bị bên ngoài. Việc nâng cấp các bộ phận trên xe không chỉ tạo nên một chiếc xe độc đáo, cá tính, đáp ứng sở thích cá nhân của chủ xe mà còn có thể giúp nâng cấp hiệu suất vận hành của ô tô khi sử dụng. Có nhiều loại hình độ xe phổ biến, bao gồm:
- Độ ngoại thất: Tập trung vào việc thay đổi hình dáng bên ngoài của xe như thay đèn, mâm, lốp, cản, cánh gió... giúp chiếc xe trở nên thể thao và bắt mắt hơn.
- Độ nội thất: Nhằm nâng cấp không gian bên trong xe, các chủ xe thường thay đổi ghế da, vô lăng, màn hình, hệ thống âm thanh để tăng sự thoải mái và tiện nghi.
- Độ động cơ: Dành cho những ai yêu thích tốc độ, việc độ động cơ giúp tăng công suất, cải thiện khả năng tăng tốc và vận hành của xe. Các hình thức độ động cơ phổ biến như nâng cấp động cơ, tăng áp, độ lại ống xả...
- Độ gầm: Nhằm thay đổi chiều cao và độ ổn định của xe, người ta thường hạ gầm hoặc nâng gầm, độ lò xo, giảm xóc. Việc độ gầm không chỉ giúp xe trông thể thao hơn mà còn cải thiện khả năng xử lý.
Hình ảnh xe được nâng cấp đầy độc đáo đã trở nên khá quen thuộc tại Nhật Bản
Tại sao phải tuân thủ quy định khi độ xe?

Độ xe đúng cách để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
Độ xe giúp chiếc xe trở nên độc đáo hơn nhưng việc tuân thủ quy định là điều bắt buộc. Độ xe không đúng cách có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ thống an toàn của xe như phanh, lái, giảm xóc, tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát và gây tai nạn giao thông. Thêm vào đó, việc tự ý độ xe trái phép sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật, gây ra những phiền hà không đáng có. Cuối cùng, một chiếc xe độ hợp pháp, tuân thủ đúng quy định sẽ giúp bảo toàn giá trị của xe, thuận tiện cho việc sang tên, đổi chủ trong tương lai.
Mức phạt khi vi phạm quy định độ xe ô tô

Mức phạt khi độ xe sai quy định?
Độ xe chỉ được phép trong một số trường hợp nhất định, chủ yếu tập trung vào việc thay thế các phụ kiện ngoại thất như mâm xe, đèn, cản trước sau,... Tuy nhiên, việc tự ý thay đổi các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống treo, hoặc thay đổi màu sơn không đúng quy định là hoàn toàn bị cấm. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP mức phạt cụ thể cho từng trường hợp được quy định như sau:
- Trường hợp tự ý thay đổi khung, máy, kích thước, hình dáng, đặc tính của xe được quy định tại khoản 3, điều 16, mục 3, chương II với mức phạt là từ 800.000-1 triệu đồng.
- Trường hợp tự ý thay đổi tổng thể khung xe, động cơ, hệ thống phanh, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động của xe quy định tại khoản 9, điều 30, mục 6, chương II có mức phạt từ 6-8 triệu đồng (đối với cá nhân) và 12 – 16 triệu VNĐ (đối với tổ chức).
- Áp dụng mức phạt từ 2 – 4 triệu đồng (đối với cá nhân) và 4 – 8 triệu đồng (đối với tổ chức) khi tự ý cắt, hàn, đục khung hay số xe. Hoặc trường hợp phương tiện đã bị đục, cắt, hàn khung và số xe đang tham gia giao thông. Mức phạt này được quy định tại khoản 7, điều 30, mục 6, chương II.
- Đối với hành vi tự ý thay đổi màu sơn không đúng màu đã đăng ký trên giấy tờ đăng ký xe được quy định tại khoản 2, điều 30, mục 6, chương II với mức phạt từ 300.000 – 400.000 đồng (đối với cá nhân) và 400.000 – 800.000 đồng (đối với tổ chức).
Những quy định cần lưu ý khi độ xe

Thông tư 02/2023/TT-BGTVT mới cho phép một số trường hợp xe độ đèn vẫn được đăng kiểm
Độ xe không được coi là cải tạo: Theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, một số trường hợp độ xe như thay đổi mâm, lốp, đèn, ống xả... không được coi là cải tạo. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải làm thủ tục đăng kiểm lại. Tuy nhiên, cần đảm bảo các chi tiết độ phải phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và không ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Các trường hợp phải đăng kiểm lại:
- Thay đổi động cơ, khung gầm, hoặc các bộ phận ảnh hưởng đến kết cấu của xe.
- Thay đổi kích thước, trọng tải của xe.
- Lắp đặt thêm các thiết bị đặc biệt như nâng hạ, - kéo theo...
Thủ tục đăng kiểm lại:
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan đăng kiểm.
- Mang xe đi kiểm tra, nghiệm thu.
- Nếu xe đạt yêu cầu, cơ quan đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm mới.
Những lưu ý khi lựa chọn gara độ xe

Nhiều chủ xe sẵn sàng chi một số tiền lớn để phục vụ sở thích độ xe
- Chọn gara uy tín: Nên tìm hiểu kỹ thông tin về gara, đọc đánh giá của khách hàng trước khi quyết định.
- Yêu cầu hóa đơn, chứng từ: Sau khi độ xe, bạn nên yêu cầu gara cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ để làm thủ tục đăng kiểm nếu cần.
- Kiểm tra kỹ lưỡng sau khi độ xe: Sau khi độ xe, bạn nên lái thử để kiểm tra lại các chức năng của xe và đảm bảo xe hoạt động ổn định.
Việc độ xe ô tô là một sở thích khá thú vị, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật, bạn cần tìm hiểu kỹ các quy định và lựa chọn gara độ xe uy tín. Việc tuân thủ quy định khi độ xe không chỉ thể hiện trách nhiệm của người sở hữu xe mà còn là hành động góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho cộng đồng.
Chưa có bình luận.